Thapsang.vn

  • Trang chủ
  • Giáo dục
    • Dạy và học toán
    • Nghiệp vụ sư phạm
  • Công nghệ
    • Phần mềm toán học
    • Tin học văn phòng
  • Làm toán
  • Thi vectơ
    • Thông tin chi tiết
      • Thể lệ cuộc thi
      • Danh sách bài dự thi
      • Tài trợ cuộc thi
      • Quảng bá cuộc thi
      • Hỏi đáp về cuộc thi
    • Công tác chấm
      • Ngày chấm đầu tiên
      • Kết quả chấm
    • Công bố giải thưởng
    • Hình ảnh buổi lễ trao giải
    • Thư cảm ơn
      • của người giành Giải Nhất
      • của Ban tổ chức
    • Các lời giải tiêu biểu
  • Giới thiệu
    • Hợp tác
    • Liên hệ
  • Tải xuống
  • Sitemap
Home » Dạy và học toán » Sai lầm thường gặp » Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa

Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa

Loạt bài viết chia sẻ một số sai lầm thường gặp và cách sửa trong quá trình dạy và học toán. Các sai lầm có thể chia làm nhiều loại1, bài viết chỉ đề cập đến các tình huống lời giải có sai lầm về kiến thức.

true-false

Để tiện theo dõi và trao đổi, mỗi ví dụ sẽ được trình bày theo bố cục: 1) Lời giải chứa sai lầm; 2) Phân tích sai ở đâu, nguyên nhân; 3) Cách sửa sai

Ví dụ 1.

Ví dụ. 2 Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho mặt phẳng (P):x+y+z+2=0 và đường thẳng d:\frac{x-3}{2}=\frac{y+2}{1}=\frac{z+1}{-1}. Tìm tọa độ giao điểm M của d và (P).

Lời giải

* Đường thẳng d có phương trình tham số \begin{cases}x=3+2t \\ y=-2+t \\ z= -1 -t\end{cases} (t\in \mathbb{R})

* Tọa độ của M là nghiệm của hệ \begin{cases}x+y+z+2=0 \\ x=3+2t \\ y=-2+t \\ z= -1 -t\end{cases} (*)

* \Leftrightarrow \begin{cases}(3+2t)+(-2+t)+(-1-t)+2=0 \\ x=3+2t \\ y=-2+t \\ z= -1 -t\end{cases} \Leftrightarrow \begin{cases}t=-1 \\ x=1 \\ y=-3 \\ z= 0\end{cases}

* Suy ra M(1,-3,0) là điểm cần tìm

Sai ở đâu?

* Sai ở chỗ: Lời giải viết rằng “Tọa độ điểm M là nghiệm của hệ (*)”3 nhưng khi thay tọa độ của M tìm được vào hệ (*) thì các phương trình thứ 2, 3 và 4 chưa được thỏa mãn. Cụ thể:

    \[\begin{cases}(1)+(-3)+(0)+2  =  0\  (\mbox{tm}) \\ 1  =  3+2t\  (\mbox{tm} \ ?) \\ -3  =  -2+t\  (\mbox{tm} \ ?) \\ 0  =  -1 -t\  (\mbox{tm} \ ?)\end{cases}\]

Do đó không thể nói tọa độ của M là nghiệm của hệ (*) được!

* Có một cách giải thích khác, bởi bạn Duc Dac Nguyen:

Không chính xác ở chỗ trong hệ được thành lập, thì vai trò t là 1 ẩn. Thế thì hệ có 4 ẩn. Nghiệm của hệ là bộ 4 ẩn (x, y, z, t) nên không dùng chữ “tọa độ M là nghiệm của hệ” được.

Sửa như thế nào?

* Chỉ cần sửa lại dòng 2 thành “Tọa độ của M thỏa mãn hệ …” (Thay 3 từ “là nghiệm của” bằng 2 từ “thỏa mãn” là đã khác nhau: một SAI, một ĐÚNG. Nguy hiểm nhờ 😀 , nhớ đừng sai nhé!)

* Cách sửa này vẫn còn đang cần thảo luận thêm, mời bạn cùng tham gia chính xác hóa vấn đề này. Hãy ghi ý kiến của bạn vào hộp bình luận phía dưới.

* Bạn có thể trình bày lời giải theo cách khác, như phần bình luận dưới đây

Bình luận

* Tìm giao điểm của một đường thẳng với một mặt phẳng là một kĩ năng rất rất tối thiểu mà mọi học sinh lớp 12 nào cũng phải thực hiện được.

* Phần lớn các bài toán hình học tọa độ trong không gian đều quy về bài toán tìm giao điểm của đường thẳng với một mặt phẳng. Chẳng hạn như: Tìm tọa độ hình chiếu của một điểm trên mặt phẳng; Tìm tọa độ tiếp điểm của mặt phẳng với mặt cầu; …

* Bạn có thể trình bày lời giải bài toán trên theo cách sau đây4 thì vừa ngắn gọn, rõ ý mà lại tránh sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra:

* M\in d \Rightarrow M(3+2t,-2+t,-1-t)

* M\in (P) \Rightarrow (3+2t)+(-2+t)+(-1-t)+2=0 \Leftrightarrow t = -1

* Suy ra M(1,-3,0)

Th5 1, 2014Thapsang.vn
Bài hay?Viết bình luận

Share
Xem tiếp bài có từ khóa

  • Sai lầm thường gặp

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận bài viết mới qua email hoặc like fanpage Thapsang.vn để nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Có thể bạn muốn xem

Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa (p2)
Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa (p3)
  1. Như sai về kí hiệu, quy ước; sai về tính toán; sai về lập luận logic; sai về kiến thức; … [↩]
  2. Ví dụ này dành cho các bạn học lớp 12 trở lên [↩]
  3. Một bộ số là nghiệm của hệ khi và chỉ khi bộ số đó thỏa mãn TẤT CẢ các phương trình của hệ [↩]
  4. Người ta thường gọi nó là “Kỹ thuật tham số hóa tọa độ một điểm” [↩]
Trang 1 trên 11
Súng bắn tốc độ và khái niệm đạo hàmThủ thuật nhập nhanh điểm trung bình các môn
Comments: 7
  1. Nguyễn Thế Phúc
    9 years ago

    Holmes de Vinci, Bennie Tran, Lão Hạc: Câu trả lời của mình đây.

    ReplyCancel
  2. Nguyễn Thế Phúc
    9 years ago

    Xem thêm các thảo luận liên quan đến Ví dụ này ở stt: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10202846103267191&set=a.1192380063217.28471.1639870795&type=1&stream_ref=10

    ReplyCancel
  3. Minhnd Ngocminh
    9 years ago

    This example is interesting!

    ReplyCancel
  4. Đặng Trường Trúc
    9 years ago

    great!

    ReplyCancel
  5. Thapsang Vn
    9 years ago

    Ví dụ tiếp nên là Tính đơn điệu hay Cực trị của hàm số? Cái nào cũng hay cả. Lựa chọn nào cũng đau đầu. 🙁

    ReplyCancel
  6. Nguyễn Thế Phúc
    8 years ago

    Trong đáp án đề thi thử tốt nghiệp mới đây (13/05/2014) của Sở GD-ĐT Đồng Tháp cũng mắc lỗi sai trên khi trình bày lời giải bài toán tìm giao điểm (Câu 4b) với lập luận:

    "suy ra tọa độ của A là nghiệm của hệ phương trình "

    Chi tiết về lời giải đó, xem tại: https://docs.google.com/viewer?pid=explorer&srcid=0B1UntQgSATvxQVhlMXVBZ1YtVTg&docid=ae7a2f92164a0b8194e076d0e601c256%7C1806b7acb09b9faa018a1752f3bb049d&chan=EAAAAOG5ccm6mwe6IKauUF5ZyxQiRBAXReo/1/aClWvsTHtX&a=v&rel=zip;z6;%5BVNMATH.COM%5D-DIEN-TAP-THI-TOT-NGHIEP-2014.pdf

    ReplyCancel
  7. Nguyễn Thế Phúc
    7 years ago

    Thêm một cơ sở để khẳng định việc xem tọa độ của M là nghiệm của hệ là không ổn: https://www.facebook.com/nguyenthephuc/posts/10154180676174292:2

    ReplyCancel

Trả lời Hủy

Thapsang.vn

Chào bạn, Thapsang.vn – nơi chia sẻ các thông tin, kiến thức bổ ích về giáo dục và công nghệ, hoạt động từ 10/2012 đến nay. Hi vọng bài viết này có ích cho bạn và mong nhận được nhiều phản hồi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

9 years ago 7 Comments Sai lầm thường gặpSai lầm thường gặp2,529
Series nổi bật
  • _Tool for Teaching Logbook
  • _Tool for Google Admin
  • _Tool for Google Forms 1905
  • Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
  • Cách tính logarit
  • Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách
Bài viết gần đây
  • Cắt file mp3 thành nhiều file trên Ubuntu 25/02/2023
  • Cách cập nhật ảnh đại diện cho tài khoản ChatGPT 12/02/2023
  • Bảo vệ: Quy trình tạo dàn đèn nhấp nháy hình con giáp 29/01/2023
Bình luận gần đây
  • Thapsang.vn trong Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
  • Linh Le trong Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
  • Finn trong Tại sao lũy thừa với số mũ 0 lại bằng 1?
  • Lynh trong Tại sao lũy thừa với số mũ 0 lại bằng 1?
Chuyên mục
  • Công nghệ (26)
  • Dạy và học toán (31)
  • Giáo dục (12)
  • Google Workspace (13)
  • Làm toán (13)
  • Lập trình (2)
  • Nghiệp vụ sư phạm (4)
  • Phần mềm toán học (5)
  • Sai lầm thường gặp (3)
  • Thi giải toán vectơ (12)
  • Thi THPT Quốc Gia 2019 (7)
  • Thi vào 10 (2)
  • Tin học văn phòng (13)
  • Tool for Google Admin (3)
  • Tool for Google Forms 1905 (3)
  • Tool for Teaching Logbook (3)
Tags
Lớp 12Google Apps ScriptMS WordCách phân tíchThi THPT Quốc Gia 2019MS Word 2010Khẩu quyếtSai lầm thường gặpTình huống có vấn đềLớp 11LogaritChromePhổ điểm thiGoogle classroomChuyển đổi sốSo sánh đề thi 2013 với 2012Môn ToánKhối AGgAdmin1windowsTại saoThi THPT Quốc Gia 2018SMASGTNNQuy tắc tính logaritGTLNLũy thừaSGDBLuyện thi Đại học - Cao đẳngPhương trình mũShutdown TimerCách gõ công thức toánGmailDẫn nhậpMicrosoft ExcelCách vào bàiDesignCách tính nhẩmOffice 365Top điểm 10Hẹn giờ tắt máyCách nhớ các công thức toán họcKỹ thuật mở bàiThi vào 10Gợi động cơ
Tra cứu
Quyên góp

Thapsang.vn cần sự ủng hộ của bạn để hoạt động. Cảm ơn bạn!

About

Thapsang.vn – trang web về giáo dục và công nghệ.

Tất cả nội dung trên Thapsang.vn đều thuộc sở hữu của tác giả. Mọi hoạt động đăng tải, tái bản, sao chép một phần hay toàn bộ bài viết, hình ảnh, video,… mà không có sự đồng ý của Thapsang bằng văn bản đều là bất hợp pháp.

Xem chi tiết.

Bài nhiều bình luận
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
207 Comments
Phát wifi từ Laptop Windows 7
89 Comments
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
45 Comments
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
45 Comments
Hỏi đáp: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
45 Comments
Bài nhiều người đọc
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
185,219 views
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
177,624 views
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
136,572 views
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
134,520 views
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
114,424 views
Nhận tin qua email

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và sự kiện mới nhất.

follow us
Lời hay ý đẹp

Học từ nguyên lý – Hiểu từ gốc rễ

— Truyền thông Trăng Đen
2012 © Thapsang.vn