“Tính một logarit theo các logarit đã cho” là bài toán thường gặp với giáo viên và các bạn học sinh lớp 12, khi dạy và học về Logarit. Thực tế cho thấy, với bài dễ thì học sinh giải không khó khăn gì, nhưng với một bài toán khó hơn chút xíu thì nhiều bạn lại khá lúng túng. Sở dĩ có tình trạng như vậy là vì các bạn chưa nhìn ra bản chất của bài toán từ đó có một đường-lối chung để giải quyết các bài cùng loại. Bài viết này mình chia sẻ một đường-lối chung để giải quyết các bài toán loại này.
- Ví dụ 1: Tính logarit theo 1 logarit đã cho
- Ví dụ 2: Vẫn tính logarit theo 1 logarit đã cho 😀
- Bài toán tổng quát
- Ví dụ 3: Tính logarit theo 2 logarit đã cho
- Lưu ý dạy và học
Để tìm hiểu đường-lối đó ra sao, chúng ta bắt đầu với một ví dụ sau có trong SGK Giải tích 12.
1. Tính một logarit theo 1 logarit đã cho
Phân tích
* Vì hai logarit không cùng cơ số nên ta sẽ đổi cơ số của logarit cần tính về cơ số của logarit đã cho

* Do đó, bài toán trở thành
Tính  theo
 theo 
* Nhận xét, vì hai logarit có cùng cơ số nên để tính logarit thứ nhất theo logarit thứ hai thì ta cần biểu diễn  theo
 theo  . Thật đơn giản, ta có
. Thật đơn giản, ta có  , do đó:
, do đó:

* Để tập trung vào nội dung chính là tìm đường-lối chung, mình không trình bày lời giải của ví dụ này và các ví dụ dưới đây. Bạn tự trình bày nhé.
Bình luận
Bạn có thấy cách phân tích như thế dễ hiểu và tự nhiên không? Chỉ cần biểu diễn  theo
 theo  là chúng ta đã giải được bài toán một cách thật dễ dàng. Hãy sử dụng kinh nghiệm đó để giải tiếp một toán tương tự sau đây, xem sao:
 là chúng ta đã giải được bài toán một cách thật dễ dàng. Hãy sử dụng kinh nghiệm đó để giải tiếp một toán tương tự sau đây, xem sao:
2. Vẫn tính một logarit theo 1 logarit đã cho 😀
 . Tính
. Tính  theo
 theo  .
.Phân tích
* Với kinh nghiệm giải ví dụ 1 trên, nhận xét rằng hai logarit này cùng có cơ số là  nên một cách tự nhiên ta nghĩ đến việc biểu diễn
 nên một cách tự nhiên ta nghĩ đến việc biểu diễn  theo
 theo 
* Ồ, bạn thấy ngay! Làm sao có thể biểu diễn  theo
 theo  được? Chúng là hai số nguyên-tố-cùng-nhau mà2. Vậy, nếu không biểu diễn được
 được? Chúng là hai số nguyên-tố-cùng-nhau mà2. Vậy, nếu không biểu diễn được  theo
 theo  thì làm sao tính được
 thì làm sao tính được  theo
 theo  đây?
 đây?
* Nhưng rõ ràng, ở ví dụ 1 chỉ cần biểu diễn  theo
 theo  là ta có thể giải quyết bài toán thật “ngon lành” mà. Không nhẽ vì ta đã giải ví dụ 1 một cách dễ dàng quá nên chưa hiểu hết bản chất của cách giải chăng? Thử nghiên cứu lại cách giải ở ví dụ 1 xem sao? Ta đã làm gì:
 là ta có thể giải quyết bài toán thật “ngon lành” mà. Không nhẽ vì ta đã giải ví dụ 1 một cách dễ dàng quá nên chưa hiểu hết bản chất của cách giải chăng? Thử nghiên cứu lại cách giải ở ví dụ 1 xem sao? Ta đã làm gì:
– Vì cần biểu diễn  theo
 theo  nên ta viết
 nên ta viết 
– Sau đó áp dụng phép toán logarit của một thương, ta có: 
– Tiếp theo, vì  nên áp dụng phép toán logarit của một lũy thừa có cùng cơ số, ta có:
 nên áp dụng phép toán logarit của một lũy thừa có cùng cơ số, ta có:

* Ồ, phải rồi. Sở dĩ việc biểu diễn  theo
 theo  giúp tính được
 giúp tính được  theo
 theo  là vì ta tính được
 là vì ta tính được  . Việc tính được
. Việc tính được  là vì
 là vì  là lũy thừa có cơ số bằng với cơ số của logarit (cơ số
 là lũy thừa có cơ số bằng với cơ số của logarit (cơ số  ). Như vậy, bản chất của cách giải trên không chỉ có mỗi việc biểu diễn
). Như vậy, bản chất của cách giải trên không chỉ có mỗi việc biểu diễn  theo
 theo  mà phải hiểu là đầy đủ là: “Biểu diễn
 mà phải hiểu là đầy đủ là: “Biểu diễn  theo tích hoặc thương các lũy thừa của
 theo tích hoặc thương các lũy thừa của  và của
 và của  – cơ số của logarit.”3
 – cơ số của logarit.”3
* Hãy vận dụng hiểu biết mới này cho ví dụ trên. Để tính  theo
 theo  , ta cần biểu diễn
, ta cần biểu diễn  theo tích hoặc thương của các lũy thừa nào? Đó là lũy thừa của cơ số và đối của logarit đã cho:
 theo tích hoặc thương của các lũy thừa nào? Đó là lũy thừa của cơ số và đối của logarit đã cho:  và
 và  . Ta có:
. Ta có:

* Do đó, bài toán được giải quyết:

Kết luận
Muốn tính một logarit theo một logarit đã cho cùng cơ số ta biểu diễn đối số của logarit cần tính thành tích hoặc thương các lũy thừa của cơ số và đối số của logarit đã cho. Đó chính là nội dung của bài toán tổng quát dưới đây.
3. Bài toán tổng quát
 với
 với  và
 và  . Tính
. Tính  theo
 theo  .
.Giải
* Giả sử tồn tại hai số  sao cho
 sao cho 
* Khi đó ta có:

Nhận xét:
– Nếu không tồn tại hai số  thỏa mãn
 thỏa mãn  thì rõ ràng bài toán không có đáp số!
 thì rõ ràng bài toán không có đáp số!
– Nếu tồn tại 2 số  sao cho
 sao cho  thì tính tương tự.
 thì tính tương tự.
– Trong thực hành, mấu chốt là tìm được hai số  . Đòi hỏi bạn phải khéo léo biến đổi, thực hiện các phép toán số học và lũy thừa.
. Đòi hỏi bạn phải khéo léo biến đổi, thực hiện các phép toán số học và lũy thừa.

Cách tính một logarit theo một logarit cùng cơ số cho đã cho.
Vậy bạn nhớ nhé, cứ “Biểu diễn đối số của logarit cần tính thành tích/thương các lũy thừa của cơ số và đối số của logarit đã cho” là bài toán được giải quyết. Giờ chúng ta sẽ vận định-hướng này cho ví dụ dưới đây.
4. Tính một logarit theo 2 logarit đã cho
 . Tính
. Tính  theo
 theo  .
.Phân tích
* Vì logarit cần tính không cùng cơ số với hai logarit đã cho nên trước tiên ta cần đổi về cùng cơ số  :
:

* Dễ thấy rằng  nên
 nên 
* Giờ ta tiếp tính  theo các logarit
 theo các logarit  và
 và  . Muốn vậy, ta chỉ cần biểu diễn
. Muốn vậy, ta chỉ cần biểu diễn  thành tích/thương các lũy thừa của
 thành tích/thương các lũy thừa của  và
 và  là xong. Ta có:
 là xong. Ta có:

Suy ra 
* Vậy 
5. Lưu ý dạy và học
* SGK đã trình bày lời giải ví dụ 1 ở trên, như sau:
Ta có
suy ra
Vậy
Bạn có thấy cách trình bày dễ hiểu và tự nhiên không? Mình nghĩ cách trình bày như vậy rất không tự nhiên, khó hiểu với những bạn mới bắt đầu học về logarit và do đó nó không giúp ích gì nhiều cho các bạn tự học.
* Hãy dùng bí-quyết trên để giải quyết các bài toán tương tự mà bạn gặp. Nếu bạn gặp một bài toán loại này mà bí-quyết trên không giúp bạn giải được nó thì hãy gõ nó hộp bình luận dưới đây và chúng ta cùng “xử-lý” nó. 😀
Xem tiếp phần 2: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
- SGK Giải tích 12, NXB Giáo dục, 2008, trang 66, ví dụ 7 [↩]
- Trong toán học, các số nguyên a và b được gọi là nguyên tố cùng nhau nếu chúng có Ước số chung lớn nhất là 1. Ví dụ 6 và 35 là nguyên tố cùng nhau vì chúng có ước chung lớn nhất là 1, nhưng 6 và 27 không nguyên tố cùng nhau vì chúng có Ước chung lớn nhất là 3 [↩]
- Bạn có thể thắc mắc, tại sao lại là tích hoặc thương? Là tổng hay hiệu thì sao? Nếu bạn tự đặt được câu hỏi đó thì chúc mừng bạn nhé, bạn có tư duy phê phán rất tốt. Và thách thức của bạn là “Sao bạn không tự tìm câu trả lời nhỉ?” Nếu bí quá thì cứ gõ đề nghị giải thích vào hộp bình luận ở phía dưới [↩]

 theo
 theo 


 
