Thapsang.vn

  • Trang chủ
  • Công nghệ
    • Phần mềm toán học
    • Tin học văn phòng
  • Giáo dục
    • Dạy và học toán
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Thi vectơ
      • Thông tin chi tiết
        • Thể lệ cuộc thi
        • Danh sách bài dự thi
        • Tài trợ cuộc thi
        • Quảng bá cuộc thi
        • Hỏi đáp về cuộc thi
      • Công tác chấm
        • Ngày chấm đầu tiên
        • Kết quả chấm
      • Công bố giải thưởng
      • Hình ảnh buổi lễ trao giải
      • Thư cảm ơn
        • của người giành Giải Nhất
        • của Ban tổ chức
      • Các lời giải tiêu biểu
    • Làm toán
  • Thư viện
  • Giới thiệu
    • Hợp tác
    • Liên hệ
  • Tải xuống
  • Sitemap
Home » Dạy và học toán » Sai lầm thường gặp » Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa (p2)

Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa (p2)

Nhiều lời giải chứa đựng sai lầm không dễ dàng phát hiện ra ngay, dưới đây là một ví dụ như thế. Mời bạn cùng khám phá, sai lầm ở đâu?

  1. Đề bài
  2. Lời giải
  3. Sai ở đâu?
  4. Tại sao sai?
  5. Thử lại như thế nào?
  6. Bình luận

1. Đề bài

Ví dụ 2. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho mặt cầu (S) có phương trình: x^2+y^2+z^2-4x-4y+2z-16=0, đường thẳng d_1:\frac{x-1}{-1}=\frac{y+1}{4}=\frac{z-1}{1} và đường thẳng d_2:\begin{cases}x=3+t\\y=2t\\z=-1+2t\end{cases}. Viết phương trình mặt phẳng (P) song song với d_1,d_2 và khoảng cách từ tâm mặt cầu (S) đến mặt phẳng (P) bằng 3.

2. Lời giải

* (S) có tâm I(2;2-1), bán kính R=5

* d_1 có vectơ chỉ phương là \vec{u_1}=(-1;4;1) và d_2 có vectơ chỉ phương là \vec{u_2}=(1;2;2)

* Có [\vec{u_1},\vec{u_2}]=\left(\begin{vmatrix} 4 & 1 \\ 2 & 2 \end{vmatrix},\begin{vmatrix} 1 & -1 \\ 2 & 1 \end{vmatrix},\begin{vmatrix} -1 & 4 \\ 1 & 2 \end{vmatrix}\right) = 3(2;1;-2)

* (P) song song với d_1,d_2 nên nhận \frac{1}{3}[\vec{u_1},\vec{u_2}] = (2;1;-2) làm vectơ pháp tuyến

* Do đó phương trình của (P) có dạng: 2x + y - 2z + D=0

* Theo giả thiết, ta có d(I,(P))=3 \Leftrightarrow \frac{|2(2)+1(2)-2(-1)+D|}{\sqrt{2^2+1^2+(-2)^2}}=3

\Leftrightarrow |D+8|=9 \Leftrightarrow  D=1\vee D=-17

* Với D=1\Rightarrow (P_1):2x+y-2z+1=0

* Với D=-17\Rightarrow (P_2):2x+y-2z-17=0

* Vậy có 2 phương trình mặt phẳng cần tìm:

2x+y-2z+1=0, 2x+y-2z-17=0

3. Sai lầm ở đâu?

Đáp số sai, chỉ tồn tại một mặt phẳng cần tìm mà thôi. Mặt phẳng (P_1) không song song với đường thẳng d_1, chính xác thì nó chứa d_1 nên bị loại, còn (P_2) song song với cả 2 đường thẳng d_1 và d_2 nên là mặt phẳng cần tìm.

4. Tại sao sai?

* Sai vì không thử lại để xem mặt phẳng tìm được có song song với hai đường thẳng đã cho không

* Tại sao phải thử lại? Tại vì nếu (P) nhận vectơ \frac{1}{3}[\vec{u_1},\vec{u_2}] làm vectơ pháp tuyến thì chưa đảm bảo nó song song với 2 đường thẳng.

vecto-phap-tuyen-cua-mat-phang

– Chúng ta đã biết, nếu một mặt phẳng song song với hai đường thẳng đã cho hoặc chứa một đường và song song với đường còn lại hoặc chứa cả 2 đường thẳng thì sẽ nhận vectơ k[\vec{u_1},\vec{u_2}]\ne \vec{0} làm vectơ pháp tuyến. Trong đó \vec{u_1},\vec{u_2} lần lượt là hai vectơ chỉ phương của hai đường thẳng đã cho.

– Do đó, nếu một phẳng nhận vectơ k[\vec{u_1},\vec{u_2}]\ne \vec{0} làm vectơ pháp tuyến thì nó sẽ hoặc 1) song song với hai đường thẳng đã cho hoặc 2) chứa một đường và song song với đường còn lại hoặc 3) chứa cả 2 đường thẳng ấy.

5. Thử lại như thế nào?

* Theo phân tích trên, (P) hoặc song song hoặc chứa d_1,d_2 nên để kiểm tra ta chỉ cần lấy một điểm thuộc mỗi đường thẳng và thay vào phương trình mặt phẳng (P). Nếu thỏa mãn phương trình mặt phẳng (P) thì (P) chứa đường thẳng tương ứng, ngược lại là song song.

* Cụ thể, ta có M_1 (1;-1;1)\in d_1 và M_2 (3;0;-1) \in d_2

* Thử lại:

– M_1 \in (P_1) \Rightarrow d_1 \subset (P_1) nên (P_1) không thỏa mãn

– M_1 \notin (P_2) \Rightarrow d_1 \| (P_2);\ M_2 \notin (P_2) \Rightarrow d_2 \| (P_2) nên (P_2) thỏa mãn

6. Bình luận

* Thực tế, rất nhiều học sinh chỉ nhớ “Nếu (P) song song với d_1,d_2 thì (P) nhận [\vec{u_1},\vec{u_2}]\ne \vec{0} làm vectơ pháp tuyến” và quên rằng “ngược lại thì không đúng”. Do đó quên không thử lại và dẫn đến kết quả sai giống lời giải trên.

* Bài toán trên là một trường hợp riêng của bài toán: “Viết phương trình mặt phẳng song song với một đường thẳng cho trước và thỏa mãn điều kiện xyz”. Câu hỏi dành cho bạn: “Ở bài toán thứ 2 này thì có cần phải thử lại không? Tại sao?”

* Ghi nhớ, khi học luôn đặt câu hỏi:

“Điều ngược lại có đúng không? Tại sao?”



Th5 4, 2014Thapsang.vn
Bài hay?Viết bình luận

Share
Xem tiếp bài có từ khóa

  • Sai lầm thường gặp

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận bài viết mới qua email hoặc like fanpage Thapsang.vn để nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Có thể bạn muốn xem

Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa (p3)

Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa

Trang 1 trên 11
Thủ thuật nhập nhanh điểm trung bình các mônTừ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Comments: 4
  1. Nam Nguyen
    11 years ago

    (y)

    ReplyCancel
  2. Tâm Lê
    11 years ago

    A có biết đề năm nào bộ ra bài phải kiểm tra lại nghiệm. Với e nếu e giải bài này e chỉ xét như sai lầm trên a đã gửi :3 .

    Trong GT e nhớ có TH hàm số liên tục thì có đạo hàm nhưng ngược lại thì không đúng. Ví dụ hàm y = |x| .

    ReplyCancel
  3. Nguyễn Thế Phúc
    11 years ago

    Xin lỗi, giờ anh mới để ý bình luận của em. Các câu có kiểm tra lại nghiệm, trong các đề thi của Bộ thường là phương trình lượng giác (Khối A: 2011, 2010, 2009. Khối D: 2011), phương trình logarit (Khối A: 2009, 2008, 2007,… Khối B: 2010, 2008, 2006,… Khối D: 2011, 2008)

    ReplyCancel
  4. Nguyễn Thế Phúc
    11 years ago

    Thêm một bài toán cùng loại:
    [latexpage]
    Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho điểm M(0;2;0) và hai đường thẳng có phương trình lần lượt là $d_1:(x-1)/2=(y-2)/(-2)=(z+1)/1,d_2:(x-3)/2=(y+1)/(-2)=z/1$. Viết phương trình mặt phẳng (P) đi qua M, song song với trục Ox, cắt $d_1,d_2$ lần lượt tại A và B sao cho $AB=1$.

    (Nguồn: Đề thi thử KA, lần 2, Trường Nguyễn Trường Tộ, Quảng Trị)

    ReplyCancel

Để lại một bình luận Hủy

Thapsang.vn

Chào bạn, Thapsang.vn – nơi chia sẻ các thông tin, kiến thức bổ ích về giáo dục và công nghệ, hoạt động từ 10/2012 đến nay. Hi vọng bài viết này có ích cho bạn và mong nhận được nhiều phản hồi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

11 years ago 4 Comments Sai lầm thường gặpSai lầm thường gặp2,513
Series nổi bật
  • _Tool for Teaching Logbook
  • _Tool for Google Admin
  • _Tool for Google Forms 1905
  • Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
  • Cách tính logarit
  • Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách
Bài viết gần đây
  • Bảo vệ: Các hành vi, biểu hiện cụ thể của phẩm chất Chăm chỉ 29/11/2023
  • Chương trình trải nghiệm vùng mù của lái xe ô tô hạng nhỏ 23/05/2023
  • 3 cách đính kèm file trong gmail 23/04/2023
Bình luận gần đây
  • Khách trong Cách tính nhẩm số tổ hợp
  • Vũ trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
  • An trong Tính chất của ba số hạng liên tiếp trong một cấp số
  • Khách trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Chuyên mục
  • Công nghệ (27)
  • Dạy và học toán (31)
  • Giáo dục (14)
  • Google Workspace (13)
  • Làm toán (13)
  • Lập trình (2)
  • Nghiệp vụ sư phạm (4)
  • Phần mềm toán học (5)
  • Sai lầm thường gặp (3)
  • Thi giải toán vectơ (12)
  • Thi THPT Quốc Gia 2019 (7)
  • Thi vào 10 (2)
  • Tin học văn phòng (13)
  • Tool for Google Admin (3)
  • Tool for Google Forms 1905 (3)
Tags
Lớp 12Google Apps ScriptMS WordThi THPT Quốc Gia 2019Khẩu quyếtMS Word 2010Cách phân tíchTình huống có vấn đềLớp 11LogaritSai lầm thường gặpChuyển đổi sốChromePhổ điểm thiSo sánh đề thi 2013 với 2012Môn ToánGmailKhối AGoogle classroomSMASGgAdmin1Lũy thừawindowsQuy tắc tính logaritLuyện thi Đại học - Cao đẳngPhương trình mũGTLNShutdown TimerGTNNThi THPT Quốc Gia 2018Tại saoCách gõ công thức toánKỹ thuật mở bàiCách vào bàiDẫn nhậpGợi động cơMục tiêu giáo dụcGVCNTop điểm 10Microsoft MathematicsCách vẽ hìnhMicrosoft ExcelOffice 365Cách tính nhẩmGoogle forms
Tra cứu
Quyên góp

Thapsang.vn cần sự ủng hộ của bạn để hoạt động. Cảm ơn bạn!

About

Thapsang.vn – trang web về giáo dục và công nghệ.

Tất cả nội dung trên Thapsang.vn đều thuộc sở hữu của tác giả. Mọi hoạt động đăng tải, tái bản, sao chép một phần hay toàn bộ bài viết, hình ảnh, video,… mà không có sự đồng ý của Thapsang bằng văn bản đều là bất hợp pháp.

Xem chi tiết.

Bài nhiều bình luận
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
208 Comments
Phát wifi từ Laptop Windows 7
89 Comments
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
46 Comments
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
45 Comments
Hỏi đáp: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
45 Comments
Bài nhiều người đọc
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
217,469 views
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
189,479 views
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
186,149 views
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
142,684 views
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
119,601 views
Nhận tin qua email

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và sự kiện mới nhất.

follow us
Lời hay ý đẹp

Thiên sinh hào kiệt bất ưng hưu

— Cao Bá Quát
2012 © Thapsang.vn