Thapsang.vn

  • Trang chủ
  • Công nghệ
    • Phần mềm toán học
    • Tin học văn phòng
  • Giáo dục
    • Dạy và học toán
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Thi vectơ
      • Thông tin chi tiết
        • Thể lệ cuộc thi
        • Danh sách bài dự thi
        • Tài trợ cuộc thi
        • Quảng bá cuộc thi
        • Hỏi đáp về cuộc thi
      • Công tác chấm
        • Ngày chấm đầu tiên
        • Kết quả chấm
      • Công bố giải thưởng
      • Hình ảnh buổi lễ trao giải
      • Thư cảm ơn
        • của người giành Giải Nhất
        • của Ban tổ chức
      • Các lời giải tiêu biểu
    • Làm toán
  • Thư viện
  • Giới thiệu
    • Hợp tác
    • Liên hệ
  • Tải xuống
  • Sitemap
Home » Làm toán » Câu 5 – hình học không gian, năm nay dễ hơn năm ngoái

Câu 5 – hình học không gian, năm nay dễ hơn năm ngoái

Qua hai bài viết trước, bạn đã biết: “Câu 2 của năm nay dễ hơn” và “Câu 4 của năm ngoái khó hơn“. Bài viết này, tôi và bạn cùng phân tích xem “Câu 5 của năm nay dễ hơn hay khó hơn so với năm ngoái”?

Lời nhắn: Bài viết khá dài và nội dung khá sâu, đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức và trình độ nhất định về Hình học không gian, vì có những ý tôi không thể viết chi tiết hơn, viết chi tiết hơn thì bài viết sẽ quá dài và bị loãng. Bạn cũng cần một khoảng thời gian đủ lâu để đọc và suy luận, do đó nếu bạn thật sự muốn biết vì sao kết luận của bài viết lại là xyz 😀 thì mới đọc, còn không thì lời khuyên cho bạn là “Hãy kéo thanh cuộn dọc xuống cuối bài viết và đọc luôn kết luận”, đỡ mất thời gian và “nặng đầu”. 😀

Câu 5, một câu về Hình học không gian. Đề bài của năm ngoái và năm nay như sau:

cau-5-KA-2012-vs-2013

Điều thú vị là giả thiết của cả hai câu đều cho một hình chóp tam giác và kết luận cũng gồm 2 ý “giông giống” nhau, ý thứ nhất cùng là tính thể tích của khối chóp có “tên” S.ABC và ý thứ hai là tính khoảng cách. Do đó, tôi sẽ so sánh từng ý với nhau. Đầu tiên, tính thể tích.

Tính thể tích khối chóp S.ABC

cau-5-tinh-the-tich-KA-2012-vs-2013

Phân tích:

– Về độ khó của bước đầu tiên: xác định đường cao của đề thi năm nay so với xác định góc của đề thi năm ngoái là ngang nhau. Vì dạng hình chóp có 1 mặt bên vuông góc với đáy, hơn nữa mặt bên đó lại là 1 tam giác đều, là khá quen thuộc với học sinh lớp 12 khi ôn tập thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học – cao đẳng.

– Sự chênh lệch bắt đầu ở bước tính đường cao của hình chóp. Như bạn thấy trong bảng trên, việc tính độ dài đường cao của đề năm ngoái đòi hỏi thí sinh phải phát hiện, suy luận và thực hiện các bước tính toán nhiều hơn so với việc “gần như là có sẵn” của đề năm nay.

– Bước tính diện tích đáy: Tự bạn đánh giá nhé! 🙂

Kết luận: Ý này của đề năm ngoái đòi hỏi thí sinh có trình độ suy luận cao hơn.

Chúng ta sang ý thứ hai. Ở ý thứ hai thì câu hỏi của năm ngoái và năm nay có sự khác biệt một chút, một đằng yêu cầu tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau, còn một đằng yêu cầu tính khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng.

Tính khoảng cách

cau-5-tinh-khoang-cach-KA-2012-vs-2013

“Chỉ một chút thôi, nhưng đã khác biệt rồi” :D, nên chúng ta sẽ cần phân tích chi tiết hơn cho từng năm.

Các cách giải chính ở đề năm nay

– Ở đề thi năm nay, để tính khoảng cách từ điểm C đến mặt phẳng (SAB) có hai cách giải chính. Cách thứ nhất là “Ứng dụng thể tích để tính khoảng cách” và cách thứ hai là “Tính trực tiếp hoặc đổi khoảng cách”.

– Theo cách thứ nhất, bạn “coi” khoảng cách cần tính từ C đến mp(SAB) là chiều cao từ đỉnh C của hình chóp C.SAB tới mặt đáy (SAB). Bạn có d(C,(SAB))=\frac{3.V_{S.ABC}}{S_{SAB}}, mà thể tích của khối chóp S.ABC đã xác định nên bạn chỉ cần tìm diện tích của tam giác SAB. Đây là cách được giới thiệu trong đáp án của Bộ Giáo dục và đào tạo, nếu bạn quên thì có thể xem lại trên Thư viện Đề thi – VLOS: Toán ĐH-KA – 2013

– Theo cách thứ hai, hướng mà đa số thí sinh sẽ dùng là “Đổi khoảng cách từ C sang H”. Đây là một kỹ thuật tính khoảng cách khá cơ bản. Thí sinh chỉ cần lập luận do H là trung điểm của BC nên có d(C,(SAB))=2.d(H,(SAB)). Các bước chính của cách này được minh họa trong bảng trên và được cụ thể hóa trong bảng dưới đây.

– Thực hiện theo cách nào là tùy thuộc vào trình độ và thói quen tư duy của thí sinh:

cau-5-tinh-khoang-cach-nam-nay-KA-2012-vs-2013

Nếu thí sinh phát hiện và giải bài toán theo cách thứ nhất thì sẽ nhanh chóng ra kết quả hơn so với cách thứ hai. Nếu thực hiện lời giải theo cách thứ 2 thì sẽ dài hơn, đòi hỏi phải tiến hành nhiều thao tác nhỏ hơn, mặc dù khối lượng tính toán có phần nhẹ hơn do I là trung điểm AB. Tuy nhiên, dù thực hiện theo cách nào thì việc suy luận và tính toán với “Bài toán 3: Tính khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng” ở đề năm nay vẫn là đơn giản hơn nhiều so với “Bài toán 1: Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau” ở đề năm ngoái.

Cách giải chính ở đề năm ngoái

– Để giải “Bài toán 1: Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau” thì cách hay được dùng là quy về “Bài toán 2: Tính khoảng cách giữa một đường thẳng song song với một mặt phẳng”, sau đó tiếp tục quy về “Bài toán 3: Tính khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng”. Như vậy, nếu giải đề năm nay thí sinh chỉ cần thực hiện Bài toán 3 thì ở đề năm ngoái thí sinh phải giải quyết “Bài toán 1” – bài toán rộng hơn, lớn hơn.

– Vốn dĩ Bài toán 1 đã khó hơn, vậy mà ở đề năm ngoái, để đưa được về Bài toán 2, thí sinh phải có một trình độ “kha khá” thì mới có thể nhìn ra rồi dựng đường thẳng qua A và song song với BC (Chứ không dựng đường thẳng qua B hay C và song song với SA. Tại sao à? Bạn thử làm xem!), từ đó tạo ra mặt phẳng (SAx) song song với BC.

– Đến lúc đưa được Bài toán 2 về Bài toán 3 và quy về bài toán khoảng cách cơ bản (Tính khoảng cách từ chân đường cao đến mặt bên) thì ngay cả ở bước tính toán, đề thi năm ngoái cũng khó khăn hơn, do điểm N không là điểm đặc biệt như trung điểm I của đề năm nay.

Tóm lại, ở cả hai ý của câu 5 của đề năm ngoái không những đòi hỏi thí sinh phải có một khả năng quan sát tốt, một trình độ tư duy sắc bén mà còn đòi hỏi cả kĩ năng tính toán cao hơn nhiều so với đề năm nay.

Ps: Bạn thật là may nếu bạn thi năm nay! 🙂



Th7 10, 2013Thapsang.vn
Bài hay?Viết bình luận

Share
Xem tiếp bài có từ khóa

  • Khối A
  • Môn Toán
  • Hình học không gian
  • So sánh đề thi 2013 với 2012

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận bài viết mới qua email hoặc like fanpage Thapsang.vn để nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Có thể bạn muốn xem

Câu 2 - giải phương trình lượng giác, năm nay dễ hơn năm ngoái

Thiểu số theo đa số

Giống là đặt

Cách chọn cơ số trong phương pháp logarit hóa

Trang 1 trên 11
Câu 4 - tính tích phân, năm ngoái khó hơn năm nayCâu 8 - hình học tọa độ trong không gian, năm nay dễ quá

Để lại một bình luận Hủy

Thapsang.vn

Chào bạn, Thapsang.vn – nơi chia sẻ các thông tin, kiến thức bổ ích về giáo dục và công nghệ, hoạt động từ 10/2012 đến nay. Hi vọng bài viết này có ích cho bạn và mong nhận được nhiều phản hồi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

12 years ago Làm toánKhối A, Môn Toán, Hình học không gian, So sánh đề thi 2013 với 2012817
Series nổi bật
  • _Tool for Teaching Logbook
  • _Tool for Google Admin
  • _Tool for Google Forms 1905
  • Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
  • Cách tính logarit
  • Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách
Bài viết gần đây
  • Bảo vệ: Các hành vi, biểu hiện cụ thể của phẩm chất Chăm chỉ 29/11/2023
  • Chương trình trải nghiệm vùng mù của lái xe ô tô hạng nhỏ 23/05/2023
  • 3 cách đính kèm file trong gmail 23/04/2023
Bình luận gần đây
  • Khách trong Cách tính nhẩm số tổ hợp
  • Vũ trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
  • An trong Tính chất của ba số hạng liên tiếp trong một cấp số
  • Khách trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Chuyên mục
  • Công nghệ (27)
  • Dạy và học toán (31)
  • Giáo dục (14)
  • Google Workspace (13)
  • Làm toán (13)
  • Lập trình (2)
  • Nghiệp vụ sư phạm (4)
  • Phần mềm toán học (5)
  • Sai lầm thường gặp (3)
  • Thi giải toán vectơ (12)
  • Thi THPT Quốc Gia 2019 (7)
  • Thi vào 10 (2)
  • Tin học văn phòng (13)
  • Tool for Google Admin (3)
  • Tool for Google Forms 1905 (3)
Tags
Lớp 12Google Apps ScriptMS WordThi THPT Quốc Gia 2019Khẩu quyếtMS Word 2010Cách phân tíchTình huống có vấn đềLớp 11LogaritSai lầm thường gặpChuyển đổi sốChromePhổ điểm thiSo sánh đề thi 2013 với 2012Môn ToánGmailKhối AGoogle classroomSMASGgAdmin1Lũy thừawindowsQuy tắc tính logaritLuyện thi Đại học - Cao đẳngPhương trình mũGTLNShutdown TimerGTNNThi THPT Quốc Gia 2018Tại saoCách gõ công thức toánKỹ thuật mở bàiCách vào bàiDẫn nhậpGợi động cơMục tiêu giáo dụcGVCNTop điểm 10Microsoft MathematicsCách vẽ hìnhMicrosoft ExcelOffice 365Cách tính nhẩmGoogle forms
Tra cứu
Quyên góp

Thapsang.vn cần sự ủng hộ của bạn để hoạt động. Cảm ơn bạn!

About

Thapsang.vn – trang web về giáo dục và công nghệ.

Tất cả nội dung trên Thapsang.vn đều thuộc sở hữu của tác giả. Mọi hoạt động đăng tải, tái bản, sao chép một phần hay toàn bộ bài viết, hình ảnh, video,… mà không có sự đồng ý của Thapsang bằng văn bản đều là bất hợp pháp.

Xem chi tiết.

Bài nhiều bình luận
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
208 Comments
Phát wifi từ Laptop Windows 7
89 Comments
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
46 Comments
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
45 Comments
Hỏi đáp: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
45 Comments
Bài nhiều người đọc
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
217,445 views
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
189,479 views
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
186,125 views
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
142,683 views
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
119,598 views
Nhận tin qua email

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và sự kiện mới nhất.

follow us
Lời hay ý đẹp

A good teacher is like a candle – it consumes itself to light the way for others

— Mustafa Kemal Atatürk
2012 © Thapsang.vn