Thapsang.vn

  • Trang chủ
  • Công nghệ
    • Phần mềm toán học
    • Tin học văn phòng
  • Giáo dục
    • Dạy và học toán
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Thi vectơ
      • Thông tin chi tiết
        • Thể lệ cuộc thi
        • Danh sách bài dự thi
        • Tài trợ cuộc thi
        • Quảng bá cuộc thi
        • Hỏi đáp về cuộc thi
      • Công tác chấm
        • Ngày chấm đầu tiên
        • Kết quả chấm
      • Công bố giải thưởng
      • Hình ảnh buổi lễ trao giải
      • Thư cảm ơn
        • của người giành Giải Nhất
        • của Ban tổ chức
      • Các lời giải tiêu biểu
    • Làm toán
  • Thư viện
  • Giới thiệu
    • Hợp tác
    • Liên hệ
  • Tải xuống
  • Sitemap
Home » Nghiệp vụ sư phạm » Cải tiến cách tổ chức kiểm tra miệng truyền thống

Cải tiến cách tổ chức kiểm tra miệng truyền thống

Bạn thường tổ chức kiểm tra miệng – kiểm tra đầu giờ như thế nào? Gọi một, hai hay ba học sinh lên bảng và yêu cầu những học sinh ở dưới trật tự, chú ý, lắng nghe, nhận xét câu trả lời. Kiểu như:

Giáo viên: “Một em chuẩn bị lên bảng, mang vở ghi, vở bài tập và trả lời một số câu hỏi. Các bạn ở dưới trật tự, chú ý, lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn.”
Giây phút nín thở! Ảnh: Internet

Giây phút nín thở! Ảnh: Internet

Mình cũng từng làm thế rồi 😀 và nhận ra rằng cách làm như thế sẽ xảy ra nhiều tình huống “bất ổn” khó kiểm soát (Ý là nhiều nhược điểm ấy, chứ không phải kiểu bất ổn định trong khu vực 😀 ) và hiệu quả kiểm tra thấp cả về số lượng và chất lượng. Dưới đây là một số tình huống cùng nguyên nhân và ý tưởng cải tiến.

  1. Một “con quỷ” láu cá
  2. “Tổ tư vấn” tại chỗ
  3. Một “đứa” xung phong
  4. “Đổ bệnh” vì thời tiết
  5. Bình luận

Tình huống 1: “Một con quỷ” láu cá

Ảnh: Internet

“Người mặt quỷ” xuất hiện 😀 Ảnh: Internet

Nguyên nhân: Giáo viên không tập trung; câu hỏi lý thuyết đơn thuần, không đòi hỏi suy nghĩ; địa hình địa vật thuật lợi; … là điều kiện tốt để “người mặt quỷ” xuất hiện. 😀

Cải tiến: Câu hỏi không đơn thuần là tái hiện, nhắc lại mà có thể đòi hỏi suy nghĩ. Thay đổi hình thức trả lời bằng miệng thành viết, vẽ,… tóm lại là hoạt động hóa.

Nhưng ngay cả khi hoạt động hóa cách kiểm tra thì vẫn có thể xảy ra tình huống “người chơi” lạm dụng quyền trợ giúp: “Tổ tư vấn tại chỗ”.

Tình huống 2: “Tổ tư vấn tại chỗ” rất đông và … nhiệt tình

Ảnh: Internet

Các nhà tư vấn xuất hiện rất đông! Ảnh: Internet

Nguyên nhân: Số đông ở dưới “không có việc làm”, hoặc được giao việc nhưng không làm. Trong khi làm chuyên gia tư vấn thì lại rất oai, mà “đồng loại” thì lại đang “cầu cứu” nên dù không được gì thì cũng tư vấn nhiệt tình. Dù cho tư vấn … có thể sai. 😀

Cải tiến: Giao cho các học sinh phía dưới “một công việc” cụ thể và có yêu cầu kiểm tra sản phẩm. Như thế “chúng” sẽ phải làm việc của mình và không có thời gian nhàn rỗi. Chẳng hạn, mình hay đề nghị học sinh phía dưới trả lời ra nháp và ấn định thời gian nộp bài sớm hơn học sinh trên bảng. Nhớ bảo các cháu ghi tên vào vở nháp, đỡ mất công hỏi “Vở của đứa nào đây?” 😀

Yêu cầu các học sinh phía dưới trả lời câu hỏi ra vở nháp.

Yêu cầu các học sinh phía dưới trả lời câu hỏi ra vở nháp.

Tình huống 3: Một đứa “xung phong” và chúng ta … tận hưởng thái bình

Ảnh: Internet

Dưới lớp lộn xộn! Ảnh: Internet

Nguyên nhân: Giáo viên sa vào bẫy “đàm phán song phương” với “kẻ xung phong” và hoàn toàn mất kiểm soát với số còn lại!

Cải tiến: Ngoài biện pháp như tình huống 2, mình cần ấn định ngay từ đầu thời gian trả lời câu hỏi. Khi có dấu hiệu “sa lầy”, cần bình tĩnh, tập trung vào mục tiêu, nội dung câu hỏi. Bỏ qua mọi chi tiết ngoài lề. Quan sát và kiểm soát toàn bộ lớp học.

Tình huống 4: “Đổ bệnh” đau đầu, đau bụng, cảm, … đều là các lí do rất chính đáng!

Ảnh: Internet

Tay ôm bụng, mặt ôm … bàn! Ảnh: Internet

Nguyên nhân: Thay đổi thời tiết là “lí do” không thể tuyệt vời hơn khiến “chúng” đổ bệnh hàng loạt.

Giáo viên: Phòng y tế của trường rất rộng, trang bị, thuốc men đầy đủ. Mời lớp trưởng đưa các bạn tới phòng y tế và nhớ bảo các cô cho các bạn … uống thuốc :))

Bình luận

* Luôn nhớ yêu cầu mọi học sinh phía dưới trả lời ra vở nháp, hết thời gian thì thu vài quyển để chấm. Làm như thế không chỉ duy trì được trật tự phía dưới lớp mà còn tăng hiệu quả kiểm tra. Hiển nhiên, “vở nháp phải có” là điều bắt buộc trong mọi giờ học.

* Mặc dù cách kiểm tra miệng truyền thống này không phải là lựa chọn tốt nhất và nó có thể gây căng thẳng cho học sinh. Tuy nhiên, nó vẫn là một cách mà các giáo viên chúng ta hay dùng. Vì vậy, cần cải tiến nó để nâng cao hiệu quả kiểm tra và giảm bớt tâm lý căng thẳng, tạo tâm lý thoải mái trước khi vào bài học mới. Có thể, trong tương lai không xa, những cách kiểm tra miệng này sẽ biến mất trong nhà trường Việt Nam. 🙂

* Tất nhiên, chúng ta còn có nhiều cách khác để tổ chức kiểm tra đầu giờ. Cách của bạn là gì, bạn có thể chia sẻ vài dòng vào hộp bình luận phía dưới?



Th9 13, 2014Thapsang.vn
Bài hay?Viết bình luận

Share
Xem tiếp bài có từ khóa

  • Kiểm tra miệng
  • Kiểm tra đầu giờ
  • Kiểm tra bài cũ

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận bài viết mới qua email hoặc like fanpage Thapsang.vn để nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Có thể bạn muốn xem

"Biết cách làm gì đó" - là mục tiêu kỹ năng hay mục tiêu kiến thức?

Thủ thuật nhập nhanh điểm trung bình các môn

Cách trộn văn bản để tạo phiếu thông báo kết quả học tập

Trang 1 trên 11
Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa (p3)Cách kết luận cho bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn
Comments: 12
  1. Thầy Giáo Làng
    10 years ago

    Vâng rất có ích anh Nguyễn Thế Phúc ạ

    ReplyCancel
  2. Nguyễn Thế Phúc
    10 years ago

    Anh nghĩ đây là một đề tài hay. Không biết đã có ai nghiên cứu chưa?

    ReplyCancel
  3. Nguyễn Thế Phúc
    10 years ago

    "Tổ chức kiểm tra bài cũ" là một khâu, một bước lên lớp. Đây cũng là một đề tài khá thú vị, trong hầu hết các tài liệu chuyên môn mình từng đọc thì mình chưa thấy ai viết bài bản, cũng như chưa có ai nghiên cứu đầy đủ vấn đề này.

    Hy vọng sang năm sẽ có nhiều người nghiên cứu nó và chia sẻ kết quả lên mạng. 🙂

    ReplyCancel
  4. Đặng Minh Tuấn
    10 years ago

    cái này bình thường, thầy tớ hồi xưa áp dụng suốt

    1) một đứa lên bảng, yêu cầu viết ra các tên riêng => bận rộn, khó khăn cho "người mặt quỷ"

    2) giao đề kiểm tra 5 phút cho lớp ngồi dưới => ai cũng bận rộn, mà 1 kẻ xung phong (3) cũng không cứu được.

    3) đổ bệnh thì 0 điểm, hên xui mà :D, ngày mai lại kiểm tra :v

    ReplyCancel
  5. Nguyễn Thế Phúc
    10 years ago

    Đặng Minh Tuấn Thế thì quá chuẩn rồi, nhưng không phải giáo viên nào cũng làm được như thế đâu. Chẳng hạn, cậu có nhớ được bao nhiêu trên tổng số giáo viên dạy cậu làm được như thầy giáo trên? 🙂

    ReplyCancel
  6. Đặng Minh Tuấn
    10 years ago

    Nguyễn Thế Phúc à, có 1 giáo viên thôi, thầy dậy Sử của tớ, vì tớ thích thầy nên Sử được hơn 9 phẩy năm lớp 10, tiếc là năm sau thầy ko dạy học nữa (chuyển lên Sở làm, chỉ còn dậy đội Tuyển thôi)

    ReplyCancel
  7. vodanhtienboi
    10 years ago

    rất hay đấy bạn!

    ReplyCancel
  8. Nguyễn Thế Phúc
    9 years ago

    Tình huống "Tổ tư vấn tại chỗ" còn có thể gọi là: "Những người bạn tốt luôn luôn cố gắng giúp đỡ". 😀

    Hình ảnh minh họa: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10206395505800036&set=a.1394919457488507&type=1

    ReplyCancel
  9. Hao Luu
    9 years ago

    rất hay thầy Nguyễn Thế Phúc ah

    ReplyCancel
  10. Thapsang.vn
    9 years ago

    Dưới đây là cách của cô Đặng Thị Thu Hà:

    [Khởi trích]
    Em thì k thích kiểu kiểm tra này, chỉ khi nào em “lười” mới dùng đến. Về số lượng đc ktra thì có thể gọi 1 cá nhân 1 hoặc nhiều (ít nhất là 4 cháu). Gọi 1 khi lượng kiến thức ít, cơ bản, mục đích kiểm tra k đòi hỏi hs cao lắm, đương nhiên là mấy cái lỗi trong bài phải dập đc. Em hay gọi 4 cháu một lượt cho ngồi ở bàn đầu,cách ly số còn lại xa xa chút. Sau đó e cho các cháu rút thăm câu hỏi mà e đã ghi sẵn trên các mảnh giấy. Giới hạn thời gian ngắn chỉ đủ để các cháu làm bài của mình mà k kịp đi hỏi hay làm hộ đứa bên cạnh ( câu hỏi khác nhau). Đứa nào k là đc mà đi tìm cứu viện cũng hơi khó vì bàn ktra đã đc kê xa bọn bên dưới, gv lại ngồi canh ngay trc mặt. Kiểu này thì nhiều lợi ích lắm nên e cứ áp dụng suốt.
    [Hết trích]

    Nguồn: Từ bình luận trên fb https://www.facebook.com/nguyenthephuc/posts/10206395652723709:0?pnref=story

    ReplyCancel
  11. Phong
    9 years ago

    Hiện nay dạy học có nhất thiết lúc nào cũng phải gọi một hoặc vài em lên để kt bài cũ nữa không. Có nhiều cách để kt mà

    ReplyCancel
    • Thapsang.vn
      9 years ago

      Bạn nói đúng. Có những cách khác để kiểm tra, tuy nhiên cách kiểm tra truyền thống vẫn có những giá trị của nó và có lúc phải dùng đến. Và bài viết đề cập đến vấn đề cải tiến cách kiểm truyền thống để khắc phục/giảm bớt những hạn chế của nó khi vận dụng.

      ReplyCancel

Để lại một bình luận Hủy

Thapsang.vn

Chào bạn, Thapsang.vn – nơi chia sẻ các thông tin, kiến thức bổ ích về giáo dục và công nghệ, hoạt động từ 10/2012 đến nay. Hi vọng bài viết này có ích cho bạn và mong nhận được nhiều phản hồi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

10 years ago 12 Comments Nghiệp vụ sư phạmKiểm tra miệng, Kiểm tra đầu giờ, Kiểm tra bài cũ5,205
Series nổi bật
  • _Tool for Teaching Logbook
  • _Tool for Google Admin
  • _Tool for Google Forms 1905
  • Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
  • Cách tính logarit
  • Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách
Bài viết gần đây
  • Bảo vệ: Các hành vi, biểu hiện cụ thể của phẩm chất Chăm chỉ 29/11/2023
  • Chương trình trải nghiệm vùng mù của lái xe ô tô hạng nhỏ 23/05/2023
  • 3 cách đính kèm file trong gmail 23/04/2023
Bình luận gần đây
  • Khách trong Cách tính nhẩm số tổ hợp
  • Vũ trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
  • An trong Tính chất của ba số hạng liên tiếp trong một cấp số
  • Khách trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Chuyên mục
  • Công nghệ (27)
  • Dạy và học toán (31)
  • Giáo dục (14)
  • Google Workspace (13)
  • Làm toán (13)
  • Lập trình (2)
  • Nghiệp vụ sư phạm (4)
  • Phần mềm toán học (5)
  • Sai lầm thường gặp (3)
  • Thi giải toán vectơ (12)
  • Thi THPT Quốc Gia 2019 (7)
  • Thi vào 10 (2)
  • Tin học văn phòng (13)
  • Tool for Google Admin (3)
  • Tool for Google Forms 1905 (3)
Tags
Lớp 12Google Apps ScriptMS WordThi THPT Quốc Gia 2019Khẩu quyếtMS Word 2010Cách phân tíchTình huống có vấn đềLớp 11LogaritSai lầm thường gặpChuyển đổi sốChromePhổ điểm thiSo sánh đề thi 2013 với 2012Môn ToánGmailKhối AGoogle classroomSMASGgAdmin1Lũy thừawindowsQuy tắc tính logaritLuyện thi Đại học - Cao đẳngPhương trình mũGTLNShutdown TimerGTNNThi THPT Quốc Gia 2018Tại saoCách gõ công thức toánKỹ thuật mở bàiCách vào bàiDẫn nhậpGợi động cơMục tiêu giáo dụcGVCNTop điểm 10Microsoft MathematicsCách vẽ hìnhMicrosoft ExcelOffice 365Cách tính nhẩmGoogle forms
Tra cứu
Quyên góp

Thapsang.vn cần sự ủng hộ của bạn để hoạt động. Cảm ơn bạn!

About

Thapsang.vn – trang web về giáo dục và công nghệ.

Tất cả nội dung trên Thapsang.vn đều thuộc sở hữu của tác giả. Mọi hoạt động đăng tải, tái bản, sao chép một phần hay toàn bộ bài viết, hình ảnh, video,… mà không có sự đồng ý của Thapsang bằng văn bản đều là bất hợp pháp.

Xem chi tiết.

Bài nhiều bình luận
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
208 Comments
Phát wifi từ Laptop Windows 7
89 Comments
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
46 Comments
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
45 Comments
Hỏi đáp: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
45 Comments
Bài nhiều người đọc
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
217,221 views
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
189,457 views
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
185,769 views
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
142,662 views
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
119,564 views
Nhận tin qua email

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và sự kiện mới nhất.

follow us
Lời hay ý đẹp

All humanity is passion; without passion, religion, history, novels, art would be ineffectual.

— Balzac
2012 © Thapsang.vn