Thapsang.vn

  • Trang chủ
  • Giáo dục
    • Dạy và học toán
    • Nghiệp vụ sư phạm
  • Công nghệ
    • Phần mềm toán học
    • Tin học văn phòng
  • Làm toán
  • Thi vectơ
    • Thông tin chi tiết
      • Thể lệ cuộc thi
      • Danh sách bài dự thi
      • Tài trợ cuộc thi
      • Quảng bá cuộc thi
      • Hỏi đáp về cuộc thi
    • Công tác chấm
      • Ngày chấm đầu tiên
      • Kết quả chấm
    • Công bố giải thưởng
    • Hình ảnh buổi lễ trao giải
    • Thư cảm ơn
      • của người giành Giải Nhất
      • của Ban tổ chức
    • Các lời giải tiêu biểu
  • Giới thiệu
    • Hợp tác
    • Liên hệ
  • Tải xuống
  • Sitemap
Home » Nghiệp vụ sư phạm » “Biết cách làm gì đó” – là mục tiêu kỹ năng hay mục tiêu kiến thức?

“Biết cách làm gì đó” – là mục tiêu kỹ năng hay mục tiêu kiến thức?

Khi đọc phần mục tiêu kỹ năng trong một số tài liệu giảng dạy môn toán, tôi thấy tác giả viết: “Biết cách tìm tọa độ giao điểm”1 , “Biết cách giải một số bài toán đơn giản”2 , “Biết cách xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số”3 . Tôi nghĩ đó là một sự nhầm lẫn, những mục tiêu đó không thể nằm ở phần kỹ năng, chúng phải nằm ở phần kiến thức. Tại sao?

“Biết cách làm gì đó” – là mục tiêu kỹ năng hay mục tiêu kiến thức?

Hình chụp trang 22 của cuốn sách “Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán 12, Bộ Giáo dục và đào tạo, 2009”

Trước tiên, chúng ta cần làm sáng tỏ và phân biệt vài thuật ngữ.

1. Kiến thức và kỹ năng

Kiến thức là gì? Đó là “Thông tin được chứa trong não của một người và người khác không thể quan sát được”. Các thông tin này có thể bao gồm: Sự kiện; khái niệm; định lý; quy trình; phương pháp; v.v…

Còn kỹ năng là gì? Đó là “Hoạt động thực hiện bởi một người và người khác có thể quan sát được”. Có kỹ năng về việc gì đó tức là “làm được” việc đấy.

2. Tri thức phương pháp

Theo lí luận phương pháp dạy học, người ta chia kiến thức ra làm các dạng:4

* Tri thức sự vật: Những hiểu biết về hiện thực khách quan mà con người đã tích lũy được. Trong môn toán đó là: khái niệm, định lí, có khi là một yếu tố lịch sử.

* Tri thức phương pháp: Gồm có hai loại, phương pháp có tính chất thuật toán và phương pháp có tính chất tìm đoán.

* Tri thức chuẩn: Những kiến thức có liên quan đến chuẩn mực đạo đức.

* Tri thức giá trị: Có nội dung là những mệnh đề đánh giá.

Trong những dạng tri thức trên thì tri thức phương pháp là cơ sở để thực hiện được các hoạt động, kỹ năng. Chẳng hạn, ở đây: “cách tìm tọa độ giao điểm”, “cách giải một số bài toán đơn giản”, “cách xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số” chính là các tri thức phương pháp giúp cho người học có thể “tìm được tọa độ giao điểm”, “giải được một số bài toán đơn giản”, “xét được tính đồng biến, nghịch biến của hàm số”.

Muốn làm, phải biết cách làm

Muốn làm, phải biết cách làm

3. Biết cách làm và biết làm

Nhưng chú ý rằng, biết cách làm (có tri thức phương pháp) không đồng nghĩa với biết làm (có kỹ năng). Chẳng hạn, một người có thể rất am hiểu tường tận về lý thuyết nhưng lại không có khả năng thực hành. Và đây chính là điểm dễ gây nhầm lẫn, giữa “biết cách làm” (kiến thức) và “biết làm” (kỹ năng) khi viết mục tiêu.

Như vậy, khi viết “Biết cách tìm tọa độ giao điểm”, “Biết cách giải một số bài toán đơn giản”, “Biết cách xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số” thì đó là những mục tiêu về kiến thức chứ không phải mục tiêu về kỹ năng. Cụ thể hơn thì là mục tiêu về “tri thức phương pháp”.

"Biết cách làm ..." là mục tiêu kiến thức, chứ không phải là mục tiêu kỹ năng

“Biết cách làm …” là mục tiêu kiến thức, chứ không phải là mục tiêu kỹ năng

4. Biết làm và làm được

Cũng chú ý rằng, biết làm và làm được không hoàn toàn đồng nhất. Khi nói biết làm thì có thể là trước đây đã từng làm được nhưng không có nghĩa là bây giờ vẫn “làm được”. Còn khi nói có kỹ năng thì phải hiểu là “làm được ngay bây giờ”.

Th10 25, 2017Thapsang.vn
Bài hay?Viết bình luận

Share
Xem tiếp bài có từ khóa

  • Cách viết mục tiêu kỹ năng
  • Mục tiêu giáo dục

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận bài viết mới qua email hoặc like fanpage Thapsang.vn để nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Có thể bạn muốn xem

Thủ thuật nhập nhanh điểm trung bình các môn
Một số sai lầm thường gặp khi giải toán và cách sửa (p4)
Súng bắn tốc độ và khái niệm đạo hàm
Lời giải độc đáo
  1. Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán 10, Bộ Giáo dục và đào tạo, 2009; trang 31 [↩]
  2. Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán 11, Bộ Giáo dục và đào tạo, 2009; trang 37 [↩]
  3. Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán 12, Bộ Giáo dục và đào tạo, 2009; trang 22 [↩]
  4. Giáo trình PPDH môn Toán, phần đại cương, Nguyễn Bá Kim, Vũ Dương Thụy, Nhà xuất bản giáo dục, 2000, 87 [↩]
Trang 1 trên 11
Nhánh vô cực nhưng bị cụtTắt hiệu ứng trong Word 2013

Trả lời Hủy

Thapsang.vn

Chào bạn, Thapsang.vn – nơi chia sẻ các thông tin, kiến thức bổ ích về giáo dục và công nghệ, hoạt động từ 10/2012 đến nay. Hi vọng bài viết này có ích cho bạn và mong nhận được nhiều phản hồi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

5 years ago Dạy và học toán, Nghiệp vụ sư phạmCách viết mục tiêu kỹ năng, Mục tiêu giáo dục1,096
Series nổi bật
  • _Tool for Teaching Logbook
  • _Tool for Google Admin
  • _Tool for Google Forms 1905
  • Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
  • Cách tính logarit
  • Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách
Bài viết gần đây
  • Bảo vệ: Quy trình tạo dàn đèn nhấp nháy hình con giáp 29/01/2023
  • Xem danh sách bài tập chưa làm trên Google classroom 19/11/2022
  • Điều khoản sử dụng ứng dụng SGDB 15/07/2022
Bình luận gần đây
  • Thapsang.vn trong Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
  • Linh Le trong Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
  • Finn trong Tại sao lũy thừa với số mũ 0 lại bằng 1?
  • Lynh trong Tại sao lũy thừa với số mũ 0 lại bằng 1?
Chuyên mục
  • Công nghệ (24)
  • Dạy và học toán (31)
  • Giáo dục (12)
  • Google Workspace (13)
  • Làm toán (13)
  • Lập trình (2)
  • Nghiệp vụ sư phạm (4)
  • Phần mềm toán học (5)
  • Sai lầm thường gặp (3)
  • Thi giải toán vectơ (12)
  • Thi THPT Quốc Gia 2019 (7)
  • Thi vào 10 (2)
  • Tin học văn phòng (13)
  • Tool for Google Admin (3)
  • Tool for Google Forms 1905 (3)
  • Tool for Teaching Logbook (3)
Tags
Lớp 12Google Apps ScriptMS WordMS Word 2010Khẩu quyếtCách phân tíchThi THPT Quốc Gia 2019Lớp 11LogaritSai lầm thường gặpTình huống có vấn đềSo sánh đề thi 2013 với 2012Google classroomChuyển đổi sốKhối AMôn ToánPhổ điểm thiChromeGTNNLuyện thi Đại học - Cao đẳngPhương trình mũGTLNLũy thừaQuy tắc tính logaritCách gõ công thức toánTại saoThi THPT Quốc Gia 2018SMASGmailGgAdmin1SGDBShutdown TimerSổ ghi đầu bàiwindowsCách vận dụngCách nhớ các công thức toán họcLớp 10Lớp 9Windows 7DesignHàm số đơn điệuSố tổ hợpGoogleChứng minh bất đẳng thứcCách tính nhẩm
Tra cứu
Quyên góp

Thapsang.vn cần sự ủng hộ của bạn để hoạt động. Cảm ơn bạn!

About

Thapsang.vn – trang web về giáo dục và công nghệ.

Tất cả nội dung trên Thapsang.vn đều thuộc sở hữu của tác giả. Mọi hoạt động đăng tải, tái bản, sao chép một phần hay toàn bộ bài viết, hình ảnh, video,… mà không có sự đồng ý của Thapsang bằng văn bản đều là bất hợp pháp.

Xem chi tiết.

Bài nhiều bình luận
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
207 Comments
Phát wifi từ Laptop Windows 7
89 Comments
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
45 Comments
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
45 Comments
Hỏi đáp: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
45 Comments
Bài nhiều người đọc
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
185,157 views
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
175,302 views
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
133,797 views
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
133,577 views
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
114,047 views
Nhận tin qua email

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và sự kiện mới nhất.

follow us
Lời hay ý đẹp

The mediocre teacher tells. The good teacher explains. The superior teacher demonstrates. The great teacher inspires.

— William Arthur Ward
2012 © Thapsang.vn