Thapsang.vn

  • Trang chủ
  • Công nghệ
    • Phần mềm toán học
    • Tin học văn phòng
  • Giáo dục
    • Dạy và học toán
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Thi vectơ
      • Thông tin chi tiết
        • Thể lệ cuộc thi
        • Danh sách bài dự thi
        • Tài trợ cuộc thi
        • Quảng bá cuộc thi
        • Hỏi đáp về cuộc thi
      • Công tác chấm
        • Ngày chấm đầu tiên
        • Kết quả chấm
      • Công bố giải thưởng
      • Hình ảnh buổi lễ trao giải
      • Thư cảm ơn
        • của người giành Giải Nhất
        • của Ban tổ chức
      • Các lời giải tiêu biểu
    • Làm toán
  • Thư viện
  • Giới thiệu
    • Hợp tác
    • Liên hệ
  • Tải xuống
  • Sitemap
Home » Giáo dục » Điều 15 của TT 19 có thể khiến giáo viên “vô cảm” và nhà trường “bất lực”

Điều 15 của TT 19 có thể khiến giáo viên “vô cảm” và nhà trường “bất lực”

Là một giáo viên có hơn 22 năm công tác giảng dạy ở một trường THPT, nhiều năm làm công tác giáo viên chủ nhiệm và tham gia giáo dục học sinh cá biệt, tôi không ủng hộ các biện pháp kỷ luật học sinh ngoài bậc tiểu học của điều 15 trong thông tư TT 19/2025/TT-BGDĐT.

Từ khi công bố, TT 19 được đông đảo dư luận quan tâm phân tích, mổ xẻ với nhiều góc nhìn khác nhau. Ở bài viết ngắn này, tôi xin chia sẻ góc nhìn thực tế với tư cách là một GV THPT, đặc biệt là về điều 12 và 15 của thông tư này.

Điều 12 chia các lỗi vi phạm của học sinh làm 3 mức: Mức 1: Tác hại đến bản thân; Mức 2: Ảnh hưởng tiêu cực tới nhóm/lớp và Mức 3: Ảnh hưởng tiêu cực đến nhà trường.

Điều 15 quy định các biện pháp kỷ luật học sinh tương ứng với 3 mức độ trên. Có 3 biện pháp kỷ luật, lần lượt là Nhắc nhở, Phê bình và Yêu cầu viết bản kiểm điểm. Trong đó, Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm (GVCN) được tiến hành cả 3 biện pháp, còn giáo viên bộ môn (GVBM) chỉ được tiến hành 1 biện pháp thấp nhất: Nhắc nhở.

Điều 15 cũng quy định cách thức, trình tự tiến hành các biện pháp kỷ luật trên (Xin xem sơ đồ trong ảnh). Ngắn gọn là, nếu tiếp tục vi phạm Mức 1 thì Phê bình, nếu tiếp tục vi phạm Mức 2 thì Yêu cầu viết bản kiểm điểm, nếu tiếp tục vi phạm Mức 3 thì … thì… thì … “Chả sao cả”!!!

Vấn đề: Việc quy định GVBM chỉ có quyền Nhắc nhở có thể khiến một GV THPT như tôi “vô cảm” và việc quy định tiến trình thực hiện biện pháp kỷ luật ở Mức 3 “không khép kín” có thể khiến các nhà trường “bất lực”.

I. Điều 15 có thể khiến GV trở nên vô cảm

Điều 15 này phi thực tế và có thể biến một GV ngày càng trở nên “vô cảm” trước các hành vi vi phạm của học sinh. Tại sao? Hãy xét một tình huống đơn giản dưới đây, nhưng không hiếm gặp trong lớp học sẽ rõ.

Tình huống: Trong giờ học 45 phút, nếu một HS nhiều lần không chú ý vào bài học thì GV bộ môn có thể làm gì?

Theo điều 12, hành vi đó của HS thuộc Mức 1 (tác hại đến bản thân) và theo điều 15, lần đầu GVBM sẽ nhắc nhở HS, lần thứ hai, GV cũng chỉ có thể Nhắc nhở hoặc liên hệ GVCN đến lớp để Phê bình HS!!! (Xem sơ đồ)

Lựa chọn thứ nhất là một vòng lặp không hồi kết, nhắc lần 1, nhắc lần 2, nhắc lần 3,…, nhắc lần thứ n,… (Ở nhà, nếu con bạn mắc lỗi tương tự, bạn sẽ nhắc nhở n lần chứ hay bạn “bỏ nhà” cho khuất mắt hay … 😀 )

Lựa chọn thứ hai: Lập tức liên hệ GVCN – Nhưng có khả dĩ? Không, đây là một việc phi thực tế, vì GVBM không hoàn thành bài dạy nếu phải nhiều lần dừng lại để liên hệ và phối hợp với GVCN, hai là, không phải lúc nào GVCN cũng trống giờ để lên lớp phối hợp. Hiển nhiên GVBM có thể liên hệ Hiệu trưởng thay cho GVCN – Một chuyện càng không tưởng.

Ngoài hai lựa chọn trên, GVBM còn có một lựa chọn khác: Phớt lờ HS đó đi. Dù sao hành vi của HS này chỉ tác hại đến bản thân và không ảnh hưởng đến ai!!! Một lựa chọn rất dễ dàng và cực kỳ an toàn cho GVBM vì không gây một xung đột nào, không mất tý thời gian nào của bài dạy. Bạn biết tôi đang nói gì chứ? Đúng vậy, GV đang bịt tai, bịt mắt trước khuyết điểm của HS, và như Napoléon Bonaparte từng nói: “Thế giới trở nên tồi tệ hơn, không phải vì sự tàn bạo của những kẻ xấu, mà vì sự im lặng của những người tốt”. Hậu quả sau này là gia đình và cả xã hội sẽ gánh chịu! Và nếu thật sự TT này có hiệu lực, thì viễn cảnh trên hoàn toàn có thể xảy ra, thưa các quý phụ huynh và toàn thể xã hội!

II. Điều 15 có thể khiến nhà trường “bất lực”

Như trên đã nói, theo điều 15, nếu HS vi phạm Mức 3 (ảnh hưởng tiêu cực đến nhà trường) thì GVCN và Hiệu trưởng có thể thi hành biện pháp Yêu cầu viết bản kiểm điểm, nhưng nếu HS tiếp tục vi phạm Mức 3 sau khi viết bản kiểm điểm thì sao? Nhà trường sẽ tiến hành biện pháp kỷ luật nào tiếp theo? Nhắc nhở chăng? Không được. Phê bình chăng? Không được. Yêu cầu viết bản kiểm điểm chăng? Không được. Vì sao vậy? Vì điều 15 không hề đề cập nếu HS tiếp tục vi phạm Mức 3 thì áp dụng biện pháp kỉ luật gì (xem sơ đồ).

Đây là một “kẽ hở” hết sức kì quái, trong khi HS tiếp tục vi phạm Mức 1 và 2 thì có biện pháp, nhưng nếu HS tiếp tục vi phạm Mức cao nhất thì lại không có biện pháp. Thế là thế nào? (Ai, ai làm ra cái này, ai làm ra cái này 😀 ). Thật kỳ lạ!

III. Kiến nghị

Là GV THPT, chịu tác động trực tiếp bởi TT 19, tôi kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm dừng thời gian thi hành TT 19, xem xét 2 vấn đề đặt ra ở trên và có điều chỉnh phù hợp. Mặc dù, trước khi TT này công bố, GV chúng tôi đã được xin ý kiến và cá nhân tôi đề nghị phải có biện pháp Đình chỉ học tập.

Là phụ huynh có con đang học cấp 2 và 3, các cháu sẽ không được các thầy cô tận tâm, dùng hết khả năng để giáo dục, nếu TT 19 như trên có hiệu lực. Vì vậy tôi xin được bày tỏ thái độ vô cùng quan ngại về TT này với Chính phủ nước nhà (Thông tin Chính phủ).

Trân trọng,

Nguyễn Thế Phúc

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du – Ninh Bình

——

Bài đã đăng facbook.com/nguyenthephuc



Th9 28, 2025Thapsang.vn
Bài hay?Viết bình luận

Share

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận bài viết mới qua email hoặc like fanpage Thapsang.vn để nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Có thể bạn muốn xem

Không nên chấp vào quan niệm đã đọc là phải đọc hết cuốn sách

Các hành vi, biểu hiện cụ thể của phẩm chất Chăm chỉ

Phổ điểm thi môn Toán THPT Quốc Gia 2018 của tỉnh Nam Định

So sánh phổ điểm thi môn Toán THPT Quốc Gia 2018 của tỉnh Nam Định và nhóm 62 địa phương khác

Trang 1 trên 11
Tạo file pdf thân thiện trên thiết bị di động từ file word

Để lại một bình luận Hủy

Thapsang.vn

Chào bạn, Thapsang.vn – nơi chia sẻ các thông tin, kiến thức bổ ích về giáo dục và công nghệ, hoạt động từ 10/2012 đến nay. Hi vọng bài viết này có ích cho bạn và mong nhận được nhiều phản hồi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

2 days ago Giáo dục27
Series nổi bật
  • _Tool for Teaching Logbook
  • _Tool for Google Admin
  • _Tool for Google Forms 1905
  • Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
  • Cách tính logarit
  • Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách
Bài viết gần đây
  • Điều 15 của TT 19 có thể khiến giáo viên “vô cảm” và nhà trường “bất lực” 28/09/2025
  • Tạo file pdf thân thiện trên thiết bị di động từ file word 08/09/2025
  • Ngừng tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 29/05/2025
Bình luận gần đây
  • Khách trong Cách tính nhẩm số tổ hợp
  • Vũ trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
  • An trong Tính chất của ba số hạng liên tiếp trong một cấp số
  • Khách trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Chuyên mục
  • Công nghệ (27)
  • Dạy và học toán (32)
  • Giáo dục (19)
  • Google Workspace (13)
  • Làm toán (13)
  • Lập trình (3)
  • Nghiệp vụ sư phạm (4)
  • Phần mềm toán học (5)
  • Thi giải toán vectơ (12)
  • Thi vào 10 (3)
  • Tin học văn phòng (13)
  • Tool for Google Admin (3)
  • Tool for Google Forms 1905 (3)
Tags
Lớp 12Google Apps ScriptMS WordCách phân tíchMS Word 2010Khẩu quyếtThi THPT Quốc Gia 2019Tình huống có vấn đềLogaritSai lầm thường gặpLớp 11ChromeChuyển đổi sốKhối AMôn ToánGmailPhổ điểm thiSo sánh đề thi 2013 với 2012Google classroomThi THPT Quốc Gia 2018Luyện thi Đại học - Cao đẳngwindowsSMASPhương trình mũGTNNLũy thừaTại saoCách gõ công thức toánQuy tắc tính logaritGTLNShutdown TimerGgAdmin1Cách vẽ hìnhTop điểm 10Kỹ thuật mở bàiLogarit hóacppGợi động cơCách vận dụngMicrosoft ExcelCách vào bàiMục tiêu giáo dụcCách tính nhẩmDẫn nhậpGVCN
Tra cứu
Quyên góp

Thapsang.vn cần sự ủng hộ của bạn để hoạt động. Cảm ơn bạn!

About

Thapsang.vn – trang web về giáo dục và công nghệ.

Tất cả nội dung trên Thapsang.vn đều thuộc sở hữu của tác giả. Mọi hoạt động đăng tải, tái bản, sao chép một phần hay toàn bộ bài viết, hình ảnh, video,… mà không có sự đồng ý của Thapsang bằng văn bản đều là bất hợp pháp.

Xem chi tiết.

Bài nhiều bình luận
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
208 Comments
Phát wifi từ Laptop Windows 7
89 Comments
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
46 Comments
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
45 Comments
Hỏi đáp: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
45 Comments
Bài nhiều người đọc
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
219,179 views
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
189,974 views
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
188,589 views
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
142,902 views
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
120,049 views
Nhận tin qua email

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và sự kiện mới nhất.

follow us
Lời hay ý đẹp

The mediocre teacher tells. The good teacher explains. The superior teacher demonstrates. The great teacher inspires.

— William Arthur Ward
2012 © Thapsang.vn