Thapsang.vn

  • Trang chủ
  • Công nghệ
    • Phần mềm toán học
    • Tin học văn phòng
  • Giáo dục
    • Dạy và học toán
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Thi vectơ
      • Thông tin chi tiết
        • Thể lệ cuộc thi
        • Danh sách bài dự thi
        • Tài trợ cuộc thi
        • Quảng bá cuộc thi
        • Hỏi đáp về cuộc thi
      • Công tác chấm
        • Ngày chấm đầu tiên
        • Kết quả chấm
      • Công bố giải thưởng
      • Hình ảnh buổi lễ trao giải
      • Thư cảm ơn
        • của người giành Giải Nhất
        • của Ban tổ chức
      • Các lời giải tiêu biểu
    • Làm toán
  • Thư viện
  • Giới thiệu
    • Hợp tác
    • Liên hệ
  • Tải xuống
  • Sitemap
Home » Giáo dục » Về từ “Cá tính” trong mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Về từ “Cá tính” trong mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Bài viết chia sẻ vài suy nghĩ của tác giả về từ “Cá tính” trong phần Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Bài viết phù hợp với các đồng nghiệp, thầy giáo cô giáo, các bạn giáo sinh, sinh viên sư phạm và các bậc phụ huynh.

  1. Ấn tượng
  2. Điều gì?
  3. Cá tính
  4. Đồng thuận?

Ấn tượng

Khi bản Dự thảo ra đời, đọc đoạn thứ 5 trong Lời nói đầu tôi đã rất ấn tượng và cảm nhận được hình ảnh con người mà Chương trình khao khát và mong muốn xây dựng. Cũng cảm nhận được sự thay đổi trong nhận thức của Ban soạn thảo, tôi nghĩ là đáng kể so với độ tuổi của các vị trong ban. Rồi khi đọc lời nói đầu của bản Chính thức, tôi giật mình và có chút buồn buồn khi những gì tôi đã đọc đó lại không còn ở đây, nhưng khi đọc tiếp sang phần Mục tiêu thì nó lại xuất hiện. Tôi khá vui vì điều này.

Hình chụp so sánh sự khác biệt của đoạn thứ 4 và 5 trong mục Lời nói đầu giữa bản Dự thảo và Chính thức

Hình chụp so sánh sự khác biệt của đoạn thứ 4 và 5 trong mục Lời nói đầu giữa bản Dự thảo và Chính thức. Xem chi tiết trên VLOS: https://goo.gl/SPrGmt

Điều gì?

Tôi vốn là người khó tính không dễ mấy khi khen, điều gì khiến tôi vui và ấn tượng vậy? Đó là đoạn sau đây trong phần Mục tiêu: “có CÁ TÍNH, nhân cách và ĐỜI SỐNG TÂM HỒN PHONG PHÚ; nhờ đó có được CUỘC SỐNG CÓ Ý NGHĨA và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và NHÂN LOẠI”.

Tôi muốn nhấn mạnh nên đã gõ in hoa một số từ ở trên. Đặc biệt và ấn tượng nhất là từ đầu tiên: “CÁ TÍNH”. Tôi cho là đây là một điểm tiến bộ của chương trình lần này.

Hình chụp so sánh sự khác biệt về Mục tiêu giữa bản Dự thảo và Chính thức

Hình chụp so sánh sự khác biệt về Mục tiêu giữa bản Dự thảo và Chính thức. Xem chi tiết trên VLOS: https://goo.gl/QwazFz

Cá tính

Cá tính – tính cách riêng biệt vốn có của từng người, phân biệt với những người khác1. Khi chấp nhận, tôn trọng cá tính, chấp nhận và tôn trọng cái tôi của người khác thì đã mở đường cho tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau, yêu thương nhau,… Đó là văn minh! Điều mà xưa nay tôi không thấy được khuyến khích mấy ở xã hội này, nền giáo dục này và có lẽ là đất nước này (Tôi muốn nói là đa số).

Xã hội này, nền giáo dục này mà ngày ngày chúng ta vẫn đang chứng kiến thì có thể nói gọn là vẫn trong tình trạng “Áp đặt”. Từ áp đặt tư tưởng, quan điểm, nhận thức,… thậm chí là cả giấc mơ. Có quá nhiều hình thức biểu hiện của loại “bệnh” này, tôi thừa nhận và không muốn tranh luận với ai về điều này. Trong bối cảnh như thế, thì việc hướng tới xây dựng những con người “có CÁ TÍNH” há chẳng phải là đã có một sự thay đổi rất lớn và rất văn minh?

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Thêm nữa, tôi cũng chưa từng thấy từ này, cá tính, xuất hiện trong các văn bản hành chính pháp quy về Giáo dục. Đây là lần đầu tiên! (Hy vọng tôi nhầm hoặc không biết đã từng có trước đây).

Đồng thuận?

Đó thật sự là điều rất đáng mừng, nhận thức của những người làm chương trình đã thay đổi như vậy, mục tiêu đã tiến bộ như vậy. Vấn đề bây giờ là nhận thức của xã hội, nhận thức của những người làm quản lý giáo dục, làm giáo dục có cùng thay đổi. Nếu chỉ có những người làm chương trình nhận thức được về cá tính còn xã hội và những người trực tiếp làm giáo dục lại không thì mục tiêu trên của chương trình chắc chắn sẽ thất bại. Tại sao? Tôi sẽ còn quay lại với điểm này.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Hy vọng bạn thích bài viết và xin lắng nghe mọi ý kiến từ bạn. Xin hãy gõ nó vào hộp bình luận phía dưới.



Th8 2, 2017Thapsang.vn
Bài hay?Viết bình luận

Share
Xem tiếp bài có từ khóa

  • Cá tính
  • Mục tiêu giáo dục
  • Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Mời bạn đón đọc các bài viết tiếp theo bằng cách đăng kí nhận bài viết mới qua email hoặc like fanpage Thapsang.vn để nhận được thông báo khi có cập nhật mới.

Có thể bạn muốn xem

Chương trình trải nghiệm vùng mù của lái xe ô tô hạng nhỏ

5 bài học từ Abraham Lincoln

Video hướng dẫn sử dụng sổ điểm điện tử SMAS

Bóng đèn sợi đốt - Mặt trời thứ hai

  1. https://vi.wiktionary.org/wiki/c%C3%A1_t%C3%ADnh#Ti%E1%BA%BFng_Vi%E1%BB%87t [↩]
Trang 1 trên 11
Tại sao cơ số của lũy thừa với số mũ hữu tỉ phải dương?Cách gõ các ký hiệu phủ định: Không thuộc, không tồn tại, không song song,...

Để lại một bình luận Hủy

Thapsang.vn

Chào bạn, Thapsang.vn – nơi chia sẻ các thông tin, kiến thức bổ ích về giáo dục và công nghệ, hoạt động từ 10/2012 đến nay. Hi vọng bài viết này có ích cho bạn và mong nhận được nhiều phản hồi của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

7 years ago Giáo dụcCá tính, Mục tiêu giáo dục, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể757
Series nổi bật
  • _Tool for Teaching Logbook
  • _Tool for Google Admin
  • _Tool for Google Forms 1905
  • Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
  • Cách tính logarit
  • Cuộc thi giải toán vectơ bằng nhiều cách
Bài viết gần đây
  • Bảo vệ: Các hành vi, biểu hiện cụ thể của phẩm chất Chăm chỉ 29/11/2023
  • Chương trình trải nghiệm vùng mù của lái xe ô tô hạng nhỏ 23/05/2023
  • 3 cách đính kèm file trong gmail 23/04/2023
Bình luận gần đây
  • Khách trong Cách tính nhẩm số tổ hợp
  • Vũ trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
  • An trong Tính chất của ba số hạng liên tiếp trong một cấp số
  • Khách trong Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Chuyên mục
  • Công nghệ (27)
  • Dạy và học toán (31)
  • Giáo dục (14)
  • Google Workspace (13)
  • Làm toán (13)
  • Lập trình (2)
  • Nghiệp vụ sư phạm (4)
  • Phần mềm toán học (5)
  • Sai lầm thường gặp (3)
  • Thi giải toán vectơ (12)
  • Thi THPT Quốc Gia 2019 (7)
  • Thi vào 10 (2)
  • Tin học văn phòng (13)
  • Tool for Google Admin (3)
  • Tool for Google Forms 1905 (3)
Tags
Lớp 12Google Apps ScriptMS WordThi THPT Quốc Gia 2019Khẩu quyếtMS Word 2010Cách phân tíchTình huống có vấn đềLớp 11LogaritSai lầm thường gặpChuyển đổi sốChromePhổ điểm thiSo sánh đề thi 2013 với 2012Môn ToánGmailKhối AGoogle classroomSMASGgAdmin1Lũy thừawindowsQuy tắc tính logaritLuyện thi Đại học - Cao đẳngPhương trình mũGTLNShutdown TimerGTNNThi THPT Quốc Gia 2018Tại saoCách gõ công thức toánKỹ thuật mở bàiCách vào bàiDẫn nhậpGợi động cơMục tiêu giáo dụcGVCNTop điểm 10Microsoft MathematicsCách vẽ hìnhMicrosoft ExcelOffice 365Cách tính nhẩmGoogle forms
Tra cứu
Quyên góp

Thapsang.vn cần sự ủng hộ của bạn để hoạt động. Cảm ơn bạn!

About

Thapsang.vn – trang web về giáo dục và công nghệ.

Tất cả nội dung trên Thapsang.vn đều thuộc sở hữu của tác giả. Mọi hoạt động đăng tải, tái bản, sao chép một phần hay toàn bộ bài viết, hình ảnh, video,… mà không có sự đồng ý của Thapsang bằng văn bản đều là bất hợp pháp.

Xem chi tiết.

Bài nhiều bình luận
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
208 Comments
Phát wifi từ Laptop Windows 7
89 Comments
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho (Phần 2)
46 Comments
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
45 Comments
Hỏi đáp: Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
Cách tính một logarit theo các logarit đã cho
45 Comments
Bài nhiều người đọc
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
Từ trục tung, trục hoành đến tung và hoành
217,766 views
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác
189,511 views
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
Cách vận dụng định lý Côsin trong tam giác
186,567 views
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
Cách nhẩm nghiệm phương trình bậc hai
142,716 views
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
Cách xác định hướng của tích vectơ (Tích có hướng)
119,649 views
Nhận tin qua email

Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và sự kiện mới nhất.

follow us
Lời hay ý đẹp

Give a man a fish and he will eat for a day.
Teach him how to fish and he will eat for a lifetime.

— Chinese Proverb
2012 © Thapsang.vn