Mặc dù phải học đến lớp 6 hay lớp 10 thì học sinh mới được học về cách làm tròn số hay số quy tròn. Nhưng thực tế, học sinh có thể tiếp cận với việc làm tròn số (số quy tròn) từ rất sớm, qua các tình huống thực tế. Có rất nhiều tình huống thực tế như vậy, chẳng hạn các hóa đơn thanh toán tiền điện, nước hàng tháng hay hóa đơn mua sắm,…
Các ví dụ thực tế trên là những ví dụ sinh động, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của các học sinh vào bài học. Tuy nhiên, cũng cần chú ý sự khác biệt giữa thực tế và lý thuyết. Thực tế “tư duy làm tròn” số có thể rất khác với những gì học sinh được học. Chẳng hạn, nếu bạn phải thanh toán các hóa đơn sau bằng tiền mặt, thì bạn sẽ phải trả bao nhiêu tiền?
Hóa đơn thứ nhất
Bạn sẽ trả bao nhiêu: 30 000 hay 27 000 hay 26 000 hay 25 000? Vì sao?
Hóa đơn thứ hai
Bạn sẽ trả bao nhiêu: 108 000 hay 107 500 hay 107 000? Vì sao?