Nhiều lời giải chứa đựng sai lầm không dễ dàng phát hiện ra ngay, dưới đây là một ví dụ như thế. Mời bạn cùng khám phá, sai lầm ở đâu?
1. Đề bài
Ví dụ 2. Trong không gian với hệ tọa độ
2. Lời giải
*
*
* Có
*
* Do đó phương trình của
* Theo giả thiết, ta có
* Với
* Với
* Vậy có 2 phương trình mặt phẳng cần tìm:
3. Sai lầm ở đâu?
Đáp số sai, chỉ tồn tại một mặt phẳng cần tìm mà thôi. Mặt phẳng
4. Tại sao sai?
* Sai vì không thử lại để xem mặt phẳng tìm được có song song với hai đường thẳng đã cho không
* Tại sao phải thử lại? Tại vì nếu
– Chúng ta đã biết, nếu một mặt phẳng song song với hai đường thẳng đã cho hoặc chứa một đường và song song với đường còn lại hoặc chứa cả 2 đường thẳng thì sẽ nhận vectơ
– Do đó, nếu một phẳng nhận vectơ
5. Thử lại như thế nào?
* Theo phân tích trên,
* Cụ thể, ta có
* Thử lại:
–
–
6. Bình luận
* Thực tế, rất nhiều học sinh chỉ nhớ “Nếu
* Bài toán trên là một trường hợp riêng của bài toán: “Viết phương trình mặt phẳng song song với một đường thẳng cho trước và thỏa mãn điều kiện xyz”. Câu hỏi dành cho bạn: “Ở bài toán thứ 2 này thì có cần phải thử lại không? Tại sao?”
* Ghi nhớ, khi học luôn đặt câu hỏi:
“Điều ngược lại có đúng không? Tại sao?”