Hè vừa rồi mình có tham gia và hoàn thành các khóa học 21st Century Learning Design trên MEC (Microsoft Educator Center). Các bài học rất thú vị và mới mẻ.
Ngoài các kiến thức chuyên môn mang tính lý luận của nghề giáo dục, mình thích thú 2 điểm sau đây trong cách xây dựng các bài học của họ.
1. Cấu trúc bài học
Các bài học đều có một cấu trúc nhất quán, gồm 3 phần: Phầu đầu là mô tả ngắn gọn về bài học; phần 2 là mục tiêu của bài học và phần 3 là nội dung của bài học.
Ở phần nội dung của mỗi bài lại có cấu trúc gần như nhau, được chia làm 6 – 7 modules
2) Cây quyết định và phiếu đánh giá theo tiêu chí
Điểm thứ hai mình thích thú chính là cái cách họ sử dụng các sơ đồ khối của Tin học để tạo các cây quyết định với các mã đặc trưng cho các cấp độ của một kĩ năng nào đó. Cùng với cây quyết định, họ cũng tạo các phiếu tiêu chí nêu các đặc trưng xác định cho các mã. Dựa vào phiếu hoặc cây quyết định chúng ta biết ngay một hoạt động nào đó thuộc mã (cấp độ) mấy. Cái này rất đơn giản mà cực kỳ hiệu quả, nhưng mình chưa từng thấy cách làm này trong các tài liệu giảng dạy ở Việt Nam.
Dưới đây là các cây quyết định và phiếu tiêu chí của các khóa số 2 – 7 mà mình chụp được: